วันอังคาร ที่ 20 มกราคม 2558
วันพฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้รับในสัปดาห์นี้

ความหมายของศิลปะ
คือ งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีต งานศิลปะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีพัฒนาการ
พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
1 ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
ความสามารถของสมอง กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
1.1 มิติที่ 1 เนื้อหา
1.2 วิธีการคิด
1.3 ผลของการคิด
2 ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์

แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
2.1 ขั้นการค้นพบความจริง
2.2 ขั้นการค้นพบปัญหา
2.3 ขั้นการต้้งสมมุติฐาน
2.4 ขั้นการค้นพบคำตอบ
2.5 ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
3 ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
การทำงานของสมองสองซีก ทำงานแตกต่างกัน
สมองซีกซ้าย >> ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
สมองซีกขวา >> ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
ระบบการศึกษาส่วนใหญ่ มุ่งการพัฒนาสมองซีกซ้าย ขาดการสนับสนุนให้สมองซีกขวาพัฒนาควบคู่กันไป
4 ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
แบ่งเป็น 9 ด้าน
4.1 ความสามารถด้านภาษา
4.2 ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
4.3 ความสามารถด้านดนตรี
4.4 ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
4.5 ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
4.6 ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
4.7 ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
4.8 ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
4.9 ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
5 ทฤษฎีโอตา
แบ่งเป็น 4 ขั้น
5.1 การตระหนัก
5.2 ความเข้าใจ
5.3 เทคนิควิธี
5.4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาการทางศิลปะ

ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
กิจกรรมมือสร้างสรรค์ (หน่วยร่างกาย)




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น