วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 2

                                         บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 2 

                                         วันอังคาร ที่ 20 มกราคม 2558
                                       วันพฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้รับในสัปดาห์นี้

ความหมายของศิลปะ 
              คือ  งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีต งานศิลปะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่

ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
      ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
                                                                                       
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
      ทฤษฎีพัฒนาการ
            พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์

 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
      1 ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด 
         ความสามารถของสมอง กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
            1.1 มิติที่ 1 เนื้อหา
            1.2 วิธีการคิด
            1.3 ผลของการคิด
     2 ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
         แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
            2.1 ขั้นการค้นพบความจริง
            2.2 ขั้นการค้นพบปัญหา
            2.3 ขั้นการต้้งสมมุติฐาน
            2.4 ขั้นการค้นพบคำตอบ
            2.5 ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
     3 ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
        การทำงานของสมองสองซีก ทำงานแตกต่างกัน
           สมองซีกซ้าย >> ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
           สมองซีกขวา >> ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
           ระบบการศึกษาส่วนใหญ่ มุ่งการพัฒนาสมองซีกซ้าย  ขาดการสนับสนุนให้สมองซีกขวาพัฒนาควบคู่กันไป
     4 ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
        แบ่งเป็น 9 ด้าน
         4.1  ความสามารถด้านภาษา
         4.2  ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
         4.3  ความสามารถด้านดนตรี
         4.4  ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
         4.5  ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
         4.6  ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
         4.7  ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
         4.8  ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
         4.9  ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
    5 ทฤษฎีโอตา
       แบ่งเป็น 4 ขั้น
         5.1  การตระหนัก
         5.2  ความเข้าใจ
         5.3  เทคนิควิธี
         5.4  การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
     พัฒนาการทางศิลปะ

        ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย
        ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
        ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
        ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ

                                   กิจกรรมมือสร้างสรรค์  (หน่วยร่างกาย)


                               ผลงานของฉัน






                                 รวมผลงานของเพื่อน





          





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น